Thứ năm,16/08/2018 | 06:34:38 GMT+7

Người lính thợ cần mẫn, sáng tạo

Ngày đăng: 22/03/2018

QK2 – Nhiệt tình, tâm huyết, say mê với công việc; tích cực, tự giác học tập, rèn luyện, không ngại khó, ngại khổ; chủ động, sáng tạo… là đặc điểm nổi bật của Trung úy QNCN Nguyễn Hồng Hanh, Thợ sửa chữa, Ban Kỹ thuật, Trung đoàn 652.
Bằng sự cần cù, chịu khó và lòng ham học hỏi, sáng tạo, Trung úy QNCN Nguyễn Hồng Hanh đã nghiên cứu cho ra đời sáng kiến “Giá đỡ ra vào lốp”. Sáng kiến đã giúp giải quyết những vấn đề khó khăn về thời gian, sức người, đặc biệt là bảo đảm độ an toàn trong quá trình thực hiện. Tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp Trung đoàn, sáng kiến “Giá đỡ ra vào lốp” đạt giải Nhất, cấp Quân khu đạt giả C.

Trung úy QNCN Nguyễn Hồng Hanh với sáng kiến của mình.

Xuất phát từ thực tiễn trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa tại đơn vị, việc thực hiện ra vào lốp ô tô để bảo dưỡng đầu trục, thay má phanh… là một nhiệm vụ rất vất vả. Do vậy mất rất nhiều thời gian và công sức của người thợ mỗi khi phải ra, vào lốp, đặc biệt trong quá trình thao tác dễ dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho người thợ mỗi khi bảo dưỡng phải tháo lốp. Mặt khác, hiện tại trên thị trường các thiết bị phục vụ ra vào lốp ô tô chủ yếu do nhập khẩu, do vậy chi phí tốn kém, khi hư hỏng khó sửa chữa, khắc phục. Đặc biệt trong quân đội hiện nay chưa có điều kiện trang bị cho các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô tô, xe máy và đơn vị cơ sở các loại trang thiết bị máy móc hiện đại trong công tác bảo dưỡng, sửa chữa. Chính vì vậy, giải pháp giá đỡ ra vào lốp có chi phí sản xuất thấp, có thể tận dụng các loại vật tư cũ của xe ô tô, các máy công trình… để sản xuất và tự trang bị cho cơ quan, đơn vị mình.
Sáng kiến ra vào lốp ô tô dựa trên nguyên lý nâng đỡ để ra vào lốp. Trong quá trình thực hiện ra vào lốp để bảo dưỡng, sửa chữa và thay mới thì ta dùng ngay kích để kích kê xe kết hợp với giá đã tạo nên một thiết bị chuyên dùng, dùng giá đỡ ra vào lốp. Trung úy QNCN Nguyễn Hồng Hanh cho biết: Phần khung là giá bằng sắt chữ U được gắn kết với bánh xe đầu ngoài, đầu trong khoan lỗ để đỡ trục vít hai đầu được lắp lỏng, có chiều dày 0,5mm, bản rộng 100mm, trên khung có hai tay đẩy để kéo ra, kéo vào, chiều dài khung 900mm, rộng 1.030mm làm bằng thép U10. Trục vít bằng sắt ống Ø34 chiều dài 800mm. Tay đòn dài 600mm, tay đỡ ngắn 120mm, trục quay vít me 650mm, một đầu được gắn với trục vít me, một đầu thông qua bánh răng dẫn động trục vít me. Giá đỡ vít me được gắn kết thành khối đỡ hai bên vít me chiều dài 120mm, rộng 200mm. Phần bánh xe gồm có 4 bánh xe được gắn vào giá, bánh xe có đường kính 150mm để di chuyển linh hoạt có khả năng sang trái sang phải cho phù hợp với vị trí của bánh xe ô tô. Cánh tay đòn, tay nâng và tay đẩy bằng thép tròn có đường kính Ø32.
Khi thực hiện công tác tháo lắp bằng phương pháp cũ phải ít nhất sử dụng từ 2 người thợ trở lên, mất nhiều thời gian và công sức khi áp dụng sáng kiến giá đỡ ra vào lốp thời gian thực hiện ngắn khoảng 3-5 phút với 1 người là thực hiện được, đặc biệt là bảo đảm an toàn và tốn ít sức lực của người thực hiện.
Bên cạnh việc cho ra đời sáng kiến “Giá đỡ ra vào lốp” giúp làm việc hiệu quả, an toàn, tiết kiệm thời gian và nhân công, thuận tiện trong quá trình sử dụng, trên cương vị chức trách được giao, Trung úy QNCN Nguyễn Hồng Hanh luôn tích cực chịu khó cần mẫn học tập, nghiên cứu để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ luôn nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong năm qua, Nguyễn Hồng Hanh tham gia thực hiện bảo quản bảo dưỡng trên 300 lượt xe, sửa chữa nhỏ 365 lần chi tiết từ đó nâng cao được chất lượng kỹ thuật của phương tiện, góp phần vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị.
Bài, ảnh: HOÀNG TUẤN

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *