Thứ tư Ngày 01 Tháng 05 Năm 2024, 11:53:42

Chủ động bảo đảm an toàn trong công tác vận tải

Ngày đăng: 15/06/2020

QK2 – Theo số liệu thống kê, những năm gần đây các cung đường trên địa bàn 9 tỉnh Quân khu hầu như đều gặp sự cố sạt lở trong mùa mưa bão, các đoạn quản lý đường bộ thường xuyên cử cán bộ và phương tiện trực để xử lý các tình huống điều chỉnh giao thông và các sự cố do thiên tai gây ra. Các sự cố gây ách tắc giao thông trên địa bàn Quân khu chủ yếu là do mưa bão làm sạt lở các taluy đất đá xuống đường giao thông, hoặc là do các trận lũ ống, lũ quét cuốn trôi từng đoạn đường, các cầu cống, các công trình giao thông gây ách tắc cục bộ từ vài giờ đến vài ngày làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình giao thông trên các tuyến đường.

Trưởng Phòng vận tải Quân khu kiểm tra tình trạng kỹ thuật xuồng ST450 tại Bộ CHQS tỉnh Hà Giang.

Xuất phát từ những đặc điểm trên, trong những năm qua, ngành Vận tải Quân khu đã tích cực chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, bằng nhiều giải pháp tích cực đã khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, kết quả vận chuyển trong 5 năm đã đạt được 192.329 tấn hàng hóa, đạt sản lượng 15.485.000T.km, vận chuyển 201.450 lượt người đạt sản lượng 15.168.000Ng.km bảo đảm an toàn, không để xảy ra mất an toàn do chủ quan. Nhiều nhiệm vụ vận chuyển đã thực hiện hoàn thành tốt, bảo đảm an toàn tuyệt đối, góp phần thực hiện tốt công tác bảo đảm hậu cần cho lực lượng vũ trang Quân khu.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ vận tải, Phòng Vận tải Quân khu đã chỉ đạo, điều hành các đơn vị vận tải chiến dịch và vận tải chiến thuật thường xuyên làm tốt công tác giáo dục cho đội ngũ cán bộ nhân viên ngành, làm tốt công tác quản lý, sử dụng phương tiện vận tải. Đối với công tác quản lý giáo dục, thường xuyên quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, các quy định của Quân đội, pháp luật của Nhà nước, trong công tác xây dựng ngành nắm chắc được số, chất lượng đội ngũ cán bộ, lực lượng lái xe, lái tàu, thợ sửa chữa để tham mưu bố trí sắp xếp đúng khả năng chuyên môn, phát huy được khả năng, năng lực của mỗi cá nhân, trong đó quan tâm thật sự đến những đồng chí thực hiện nhiệm vụ vận chuyển đó là đội ngũ lái xe vận tải. Bằng các biện pháp huấn luyện bổ túc chuyên ngành thường xuyên, trình độ của đội ngũ lái mới, lái yếu hàng năm đã giảm từ 20 – 25%, các đơn vị vận tải chú trọng huấn luyện các phương pháp giao nhận hàng hóa, cách sắp xếp hàng hóa trong vận chuyển, đặc biệt là các quy định bốc xếp vũ khí đạn, các loại hàng hóa dễ cháy nổ. Quá trình thực hiện nhiệm vụ dù tổ chức thành đội hình vận chuyển hay vận chuyển từng chuyến lẻ, các đơn vị đều quán triệt, giao nhiệm vụ cụ thể, nắm tình hình sức khỏe, tâm lý lái xe và kiểm tra giấy tờ trước khi làm nhiệm vụ, kiên quyết không giao nhiệm vụ cho các đồng chí có vấn đề về sức khỏe, tư tưởng đi làm nhiệm vụ.

Đối với phương tiện vận tải, thực hiện tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm định, thường xuyên duy trì hệ số kỹ thuật theo quy định, các phương tiện vận tải luôn trong trạng thái tốt sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, trong thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến đường vùng núi cao, nhiều đèo dốc nguy hiểm, các đơn vị luôn lựa chọn xe tốt, kiên quyết không sử dụng phương tiện không đảm bảo kỹ thuật đi làm nhiệm vụ, đối với vận chuyển quân luôn ưu tiên sử dụng xe mới, xe tốt để bảo đảm an toàn và sức khỏe của bộ đội, đến vị trí tập kết thực hiện nhiệm vụ được ngay. Các chiến dịch vận chuyển lớn, cơ động quân nhiều, Quân khu đều tổ chức tập huấn, huấn luyện bổ sung cho 100% các đồng chí tham gia vận chuyển để nắm chắc được cung đường, lộ trình thực hiện nhiệm vụ, các quy định trong quá trình hành quân.

Với tính chất của hệ thống đường sá trên địa bàn Quân khu có nhiều đặc điểm nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn rất cao, các con đường trên địa bàn rừng núi đều có đèo cao từ 8% đến 10%, nhiều cua gấp, mặt đường hẹp, tầm nhìn hạn chế do sương mù nhất là vào ban đêm, do vậy khi chỉ huy đội hình hành quân đều nắm được các yếu tố như khi tham gia giao thông 100% các xe phải được lắp hệ thống đèn vàng, hệ thống an toàn của xe bao gồm hệ thống phanh, hệ thống lái đều được kiểm tra bảo đảm tốt. Các phương tiện khi lên đèo cao nhất là các xe tải chở hàng hóa nặng chú ý tránh bị tụt dốc, khi xuống đèo không được thả trôi tự do đề phòng mất phanh, sử dụng hệ thống phanh động cơ (xuống bằng số thấp) để giảm tải cho hệ thống phanh chân, cần tìm hiểu các đường cứu nạn trên các đèo cao để biết cách xử lý khi phương tiện gặp sự cố kỹ thuật.

Trước tình hình trên, các đơn vị vận tải đã đưa vào sử dụng các mô hình mới, các sáng kiến, sáng tạo kỹ thuật nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có nhiều sáng tạo kỹ thuật đã được ứng dụng vào thực tiễn để bảo quản, bốc xếp hàng hóa trong vận chuyển tiết kiệm được hàng chục triệu đồng so với thuê trang bị, phương tiện. Tiêu biểu có đề tài khoa học “Mạng giao thông quân sự bảo đảm cho tác chiến phòng thủ trên địa bàn Quân khu” của phòng Vận tải đã được Hội đồng khoa học Quân khu đánh giá đạt xuất sắc, tài liệu đã giúp cho các cơ quan, đơn vị vận tải nắm chắc hệ thống mạng giao thông, số km xe hoạt động trong từng nhiệm vụ, các phương án hành quân tối ưu nhất, từ đó khai thác hiệu quả các chỉ tiêu kỹ thuật vận tải, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đại tá ĐỖ CÔNG MẠNH, Trưởng phòng Vận tải Quân khu 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.