Thứ ba Ngày 30 Tháng 04 Năm 2024, 01:49:50

Hạnh phúc lớn nhất là những chuyến xe an toàn

Ngày đăng: 25/03/2024

QK2 – Đến Trung đoàn 652, Cục Hậu cần Quân khu đúng dịp vào đơn vị đang tổ chức Ngày Kỹ thuật, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc hăng say, hối hả của những người lính vận tải. Mặc dù đã cuối ngày nhưng tất cả đều đang tập chung cao độ để chuẩn bị chu đáo nhất cho nhiệm vụ vận tải trong thời gian cao điểm sắp tới.

Thấp thoáng trong dãy xe dài, thẳng tắp, chúng tôi thấy người thì bảo quản, lau chùi các bề mặt, chi tiết trên xe, người thì kiểm tra hệ thống lái, hệ thống đèn… Bên chiếc xe Kamaz thế hệ mới, Đại úy QNCN Đinh Hữu Chiến, Nhân viên Lái xe Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 – người có hơn 20 năm kinh nghiệm với nghề “cầm vô lăng” đang kiểm tra tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ nhất trong khoang động cơ, các thiết bị của hệ thống phanh xe. Miệng nói, tay làm, Đại úy QNCN Đinh Hữu Chiến tranh thủ truyền thụ kinh nghiệm cho một tốp lái xe trẻ đang chăm chú theo dõi.

Đơn vị tăng cường huấn luyện, thực hành trên phương tiện.

Đôi tay lấm lem dầu mỡ vội gạt những giọt mồ hôi trên trán, anh Chiến chia sẻ: “Xe đi đèo dốc nhiều, tải nặng thì những lỗi thường gặp nhất là ở hệ thống phanh, hệ thống lái và lốp xe. Nếu không phát hiện, khắc phục kịp thời những lỗi này có thể gây ra hậu quả khôn lường khi tham gia giao thông. Vì vậy, ngoài việc theo dõi xe trong suốt quá trình vận hành thì vào giờ kỹ thuật, ngày kỹ thuật chúng tôi luôn tiến hành kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng xe thật kỹ càng. Nhất là trước mỗi chuyến đi xa, dài ngày, chúng tôi tận dụng cả thời gian giờ nghỉ, ngày nghỉ để làm công tác chuẩn bị. Qua đó, kịp thời phát hiện những hỏng hóc để có phương án khắc phục triệt để, trước khi lên đường”.

Quan sát đội ngũ lái xe, thợ sửa chữa của đơn vị vẫn đang miệt mài với công việc, chúng tôi nhận thấy tinh thần trách nhiệm và sự tâm huyết của họ đối với những công việc rất đỗi bình thường thật đáng trân trọng, khâm phục. Việc bảo quản, bảo dưỡng xe đã trở thành việc làm thường xuyên, ý thức tự giác của mỗi người. Họ không những có trình độ lái xe tốt mà còn hiểu biết cặn kẽ, nắm chắc tính năng, công dụng của từng loại phương tiện, trang bị kỹ thuật cùng quy trình bảo dưỡng, sửa chữa, khắc phục các loại hư hỏng thường gặp. Nền nếp công tác kỹ thuật của Trung đoàn thực sự đã được duy trì thường xuyên, nghiêm túc, có hiệu quả.

Thượng tá Dương Quang Binh, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 652 cho biết, Trung đoàn đặc biệt chú trọng công tác huấn luyện, tập trung vào thực hành trên phương tiện để nâng cao trình độ cho đội ngũ lái xe. Ngoài thời gian huấn luyện, bổ túc hằng năm, Trung đoàn tăng cường thời gian thực hành cho đội ngũ lái xe trẻ thông qua hoạt động nổ máy và cơ động kiểm tra kĩ thuật xe hằng tuần, hằng tháng. Căn cứ vào nhiệm vụ cụ thể, đơn vị bố trí sử dụng lái xe cũ, giàu kinh nghiệm kèm cặp lái xe mới trong suốt quá trình vận chuyển hàng hóa; xác định các cung, đoạn đường cụ thể để thay đổi lái chính, lái phụ cho phù hợp. Nhờ đó, hiện nay cơ bản đội ngũ lái xe của Trung đoàn đã được đào tạo, huấn luyện bài bản, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Ngoài ra, trước mỗi chuyến vận chuyển, đơn vị cử cán bộ trực tiếp gặp gỡ để quán triệt kỹ nhiệm vụ, nắm chắc tình hình tư tưởng và động viên tinh thần, giúp lái xe yên tâm công tác. Tổ chức kiểm tra kỹ tình trạng kỹ thuật phương tiện, các loại giấy tờ xe, phiếu xuất, nhập hàng hoá và các giấy tờ có liên quan, kiểm tra nồng độ cồn và giấy tờ của lái xe. Kiên quyết không cho phép những trường hợp vi phạm quy định lên đường làm nhiệm vụ.

Đối với các chuyến vận chuyển xa, dài ngày, đội hình có nhiều xe, chỉ huy Trung đoàn trực tiếp giao nhiệm vụ, cử cán bộ bám đội hình, chỉ đạo cụ thể suốt quá trình vận chuyển. Đội hình có từ 3 xe trở lên, Trung đoàn sẽ giao cán bộ cấp đại đội, tiểu đoàn đi cùng. Quá trình cơ động tuyệt đối chấp hành nghiêm các quy định về cự ly, khoảng cách xe và giữ đội hình khi cơ động. Đơn vị cũng quy định các điểm dừng, đỗ, tránh dừng đỗ nơi đông dân cư, gây ảnh hưởng đến giao thông và mất an toàn, lộ bí mật vận chuyển. Nếu nhiệm vụ không yêu cầu khẩn cấp, đi đường rừng núi Trung đoàn chỉ đạo tăng các điểm dừng, đỗ để tổ chức kiểm tra tình trạng kỹ thuật phương tiện, hàng hóa; đồng thời giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi cho lái xe.

Theo Thượng tá Dương Quang Binh, hạnh phúc lớn nhất đối với người lính vận tải là những chuyến xe về đích bảo đảm tiến độ và an toàn tuyệt đối. Trong đó yếu tố an toàn là yêu cầu tối thượng. Vận tải an toàn cần nhiều yếu tố kết hợp. Trong đó yếu tố con người là quan trọng nhất, cán bộ, nhân viên phải có đủ phẩm chất, năng lực, giỏi chuyên môn. Phương tiện phải có tình trạng kỹ thuật tốt và phương pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ của người chỉ huy các cấp phải sâu sát, khoa học. Đó là cơ sở để những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn luôn chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt khó, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: HOÀNG TRUNG

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.