Thứ ba Ngày 30 Tháng 04 Năm 2024, 01:37:02

Trắng đêm đưa dân đến nơi an toàn

Ngày đăng: 01/07/2018

QK2 – Vụ sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra cách đây ít ngày tại bản Sáng Tùng, xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ (Lai Châu) đã khiến 24/28 căn nhà của người dân bị phá hủy hoàn toàn. Tuy nhiên không có thiệt hại về người. Có được kết quả đó là do Ban CHQS huyện Sìn Hồ, phối hợp với các ban ngành đoàn thể của địa phương đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tiến hành nhiều đợt tuyên truyền, vận động người dân di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm, đồng thời huy động tối đa các lực lượng, phương tiện, kịp thời sơ tán người dân đến nơi an toàn ngay trước khi cả trăm nghìn mét khối đất đá bắt đầu ập xuống…

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 880, Bộ CHQS tỉnh Lai Châu triển khai hệ thống nhà bạt cho người dân bản Tùng Sáng sau khi được di dời đến nơi an toàn.

Nhớ lại nơi ở cũ của gia đình giờ đã hoàn toàn mất dấu sau vụ sạt lở đất kinh hoàng lúc rạng sáng, anh Háng A Chơ, bản Sáng Tùng, xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ vẫn không tránh khỏi ám ảnh. Hiện gia đình anh đã được bộ đội, dân quân đưa đến nơi an toàn, được cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống, cùng các hộ trong bản chờ địa phương bố trí đến nơi ở mới ổn định và an toàn hơn. Hàng A Chơ bảo, nếu không có bộ đội giúp đỡ, thì người dân Sáng Tùng đã bị vùi lấp cả rồi…

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trước đó, thấy có cán bộ, chiến sĩ dân quân của xã đi khảo sát các vị trí có nguy cơ sạt lở để vận động người dân di dời, Háng A Chơ đã chỉ cho họ một vết nứt lớn hơn cả cánh tay ngay trong vườn nhà mình. Vết nứt ấy chạy dọc theo sườn núi, một bên đang dần tụt xuống. Trước tình hình đó, Ban CHQS xã Tả Ngảo đã nhanh chóng báo cáo tình hình theo phân cấp. Nhận được tin, Ban CHQS huyện Sìn Hồ cũng kịp thời tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện thành lập đoàn công tác, phối hợp với UBND xã đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân khẩn trương di dời.

Theo chia sẻ của Thượng tá Nguyễn Văn Thường, Chính trị viên Ban CHQS huyện Sìn Hồ, quá trình vận động người dân gặp khá nhiều khó khăn, do tập quán sinh sống và trình độ dân trí thấp, nên nhiều gia đình không muốn rời bỏ nhà cửa, ruộng vườn đã gắn bó bao nhiêu năm qua, thậm chí có người còn cho rằng, vùng đất này vẫn an toàn, không thể xảy ra sạt lở… Trong khi trời vẫn tiếp tục có mưa lớn, nguy cơ xảy ra một trận sạt lở đất kinh hoàng, đe dọa tính mạng hàng trăm con người đã cận kề trước mắt, khiến cấp ủy, chính quyền địa phương hết sức lo lắng. Trước tình hình đó, Ban CHQS huyện tiếp tục tham mưu cho địa phương cử các đoàn công tác kiên trì vận động, đồng thời tranh thủ uy tín, kinh nghiệm của những người cao tuổi trong vùng để thuyết phục, khẳng định sẽ bố trí chỗ ở mới cho người dân được thuận lợi và an toàn hơn.

Được biết, ngày 26-6, sau khi họp bàn, người dân bản Sáng Tùng đã quyết định di dời ra khỏi vùng nguy hiểm theo lời khuyên của bộ đội và chính quyền địa phương. Một cuộc sơ tán khẩn cấp đã diễn ra ngay trong đêm. Với sự tham mưu tích cực của Ban CHQS huyện Sìn Hồ, UBND huyện đã huy động tối đa các lực lượng gồm bộ đội, dân quân, công an cùng nhiều phương tiện, không quản mưa to, gió lớn, đường trơn, tập trung  giúp đỡ nhân dân vận chuyển người, tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm. Trung Tá Tẩn Xoang Sơn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Sìn Hồ cho hay, mặc dù tình thế hết sức khẩn cấp, nhưng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 880, Ban CHQS huyện, cùng hàng trăm chiến sĩ dân quân, công an trên địa bàn đã kịp thời đưa được 28 hộ dân với160 nhân khẩu cùng toàn bộ tài sản đến nơi an toàn, không gia đình nào bị mất mát của cải. Cùng với việc di dời người dân, Bộ CHQS tỉnh Lai Châu cũng chỉ đạo Ban CHQS huyện Sìn Hồ nhanh chóng triển khai đầy đủ hệ thống nhà bạt, vừa phục vụ việc tiếp nhận hàng cứu trợ, vừa làm nơi ở tạm cho người dân. Đặc biệt, công tác di dời người dân bản Sáng Tùng kết thúc lúc 12 giờ đêm, thì khoảng 4 giờ sáng, toàn bộ khu dân cư nơi đây đã hoàn toàn bị xóa sổ khi bị cả vạt núi khổng lồ từ trên cao sạt xuống.

Có mặt tại hiện trường, thăm hỏi, động viên người dân Sáng Tùng sau sự cố sạt lở đất, đồng chí Nguyễn Khắc Chử, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu đánh giá cao vai trò tham mưu của cơ quan quân sự các cấp, sự nhạy bén trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai của cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu cho rằng, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, nếu cơ quan quân sự địa phương, lực lượng công an không có các biện pháo linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt giúp di dời các hộ dân đến nơi an toàn thì hậu quả của vụ sạt lở đất tại Sáng Tùng là vô cùng nghiêm trọng, không gì thể đo đếm được.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Trọng Quảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cũng cho biết, sau khi 28 hộ dân bản Sáng Tùng được lực lượng vũ trang địa phương đưa đến nơi an toàn, tỉnh đã kịp thời hỗ trợ 30 triệu đồng cùng các loại nhu yếu phẩm thiết yếu cho các hộ bị thiệt hại, với mục tiêu không để người dân bị đói; đồng thời nhanh chóng tìm địa điểm an toàn để tái định cư cho người dân. Tỉnh Lai Châu chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tài sản, dựng nhà, lán tạm giúp dân bản khắc phục khó khăn trước mắt. Giao cơ quan chuyên môn khẩn trương lên phương án, bố trí mặt bằng ở vùng an toàn, hỗ trợ làm nhà ở cho người dân theo chính sách hiện hành, đầu tư cơ sở hạ tầng để nhân dân nhanh chóng ổn định đời sống, sản xuất…

Bài, ảnh: NGUYỄN HỒNG SÁNG

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.