Thứ sáu Ngày 19 Tháng 04 Năm 2024, 11:17:09

Xây dựng phẩm chất chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Ngày đăng: 11/11/2020

QK2 – Thấu suốt trong tư tưởng, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh (HCM) là vì con người, chăm lo phát triển con người toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, vừa “hồng” vừa “chuyên”. Trong lĩnh vực và hoạt động quân sự, Người càng đề cao những nhân tố thuộc về phẩm chất nhân cách của con người, nhất là PCCT. Trong Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân (12/1944), Người viết: “Tên Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân nghĩa là chính trị trọng hơn quân sự”. Quan điểm của Người đã định hướng xây dựng Quân đội ta đi từ không đến có, từ thô sơ đến chính quy, hiện đại, trở thành đội quân bách chiến, bách thắng làm tròn sứ mệnh đối với Tổ quốc, với Nhân dân; đồng thời, vun đắp nên phẩm chất truyền thống quý giá – phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

Cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 2 thi đua huấn luyện giỏi, SSCĐ cao.

Thấm nhuần những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã ra sức thi đua tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, coi đó là nền tảng để làm nên phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; là cội nguồn sức mạnh chiến đấu, chiến thắng của Quân đội và mỗi quân nhân; trở thành những tấm gương tiêu biểu, sáng ngời về phẩm chất, năng lực, cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, của nhân dân.

Trong những năm qua, các cơ quan, đơn vị đã có nhiều đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp để xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị. Trên cơ sở đó, chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội được nâng lên; bản chất cách mạng của Quân đội nhân dân được giữ vững và tăng cường; bộ đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Vì vậy, trong quá trình giáo dục chính trị thì quan tâm xây dựng phẩm chất chính trị làm nền tảng để hình thành nên bản lĩnh chính trị, hun đúc nên phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” có ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp xây dựng, chiến đấu của Quân đội.

Phẩm chất của quân nhân trong QĐNDVN cũng là sự hòa quyện, đan xen của nhiều nhân tố, cả về tự nhiên và xã hội, trong đó, phẩm chất chính trị là nền tảng chi phối, ảnh hưởng sâu sắc đến các phẩm chất khác trong nhân cách người quân nhân cách mạng nói riêng và là nền tảng sức mạnh chiến đấu của Quân đội, của bản chất truyền thống và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội ta đã xây dựng được các thế hệ quân nhân luôn hội tụ đủ cả phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Ngày nay, trong công cuộc đổi mới, đứng trước những biến động phức tạp của tình hình thế giới, trong nước, nhất là những tác động của tiêu cực của chiến lược “diễn biến hòa bình”, của âm mưu “phi chính trị” hóa Quân đội thì tư tưởng HCM về phẩm chất chính trị của người quân nhân càng tỏa sáng và chứng minh giá trị trường tồn. Vấn đề “ai thắng ai” trong cuộc đấu tranh này, phụ thuộc vào “sức đề kháng”, “khả năng miễn nhiễm” của mỗi quân nhân trước những tác động tiêu cực, cám dỗ…. Muốn vượt qua được những thách thức, cám dỗ đó, trong mỗi quân nhân phải có phẩm chất chính trị làm nền tảng.

Với phương châm xây dựng Quân đội “người trước, súng sau”, coi trọng xây dựng con người toàn diện về mọi mặt trên nền tảng vững mạnh về chính trị “chính trị trọng hơn quân sự”, Quân đội nhân dân Việt Nam được tập hợp, tổ chức từ nhiều giai tầng, thành phần trong xã hội nhưng được giáo dục, giác ngộ sâu sắc về dân tộc và giai cấp, nhờ đó, các thế hệ quân nhân cách mạng luôn thừa kế được truyền thống anh dũng, bất khuất của dân tộc, đồng thời, luôn thấm nhuần bản chất giai cấp công nhân và đứng vững trên lập trường đó để tu dưỡng, rèn luyện, giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn chiến đấu, công tác và lao động sản xuất. Đây là nhân tố bên trong quyết định xu hướng phát triển nhân cách người quân nhân cách mạng, quyết định sức mạnh chiến đấu của Quân đội ta.

Thực tiễn lịch sử đã cho thấy, xây dựng phẩm chất chính trị của người quân nhân trong QĐND Việt Nam theo tư tưởng HCM không chỉ là nhân tố quyết định sự tồn tại và phát triển của quân đội ta mà còn góp phần tạo nên phẩm chất truyền thống, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần xây dựng QĐNDVN cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ngày nay, đất nước đã hòa bình, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: Một là xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội; hai là, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Kế tục truyền thống của dân tộc, thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và quán triệt sâu sắc đường lối quốc phòng, quân sự của Đảng, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ QĐNDVN ra sức học tập, rèn luyện để viết tiếp truyền thống của cha ông; tô thắm thêm truyền thống của “Bộ đội Cụ Hồ”. Trong quá trình đó, những chuẩn mực về phẩm chất chính trị của người quân nhân mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra vẫn là động lực tinh thần, là tiêu chuẩn, thước đo giá trị tốt đẹp để mỗi cán bộ, chiến sĩ học tập, làm theo.

Hạ sĩ quan, binh sĩ là lực lượng đông đảo nhất trong Quân đội nhân dân Việt Nam, những người trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ mà cấp trên giao phó; vừa là khách thể vừa là chủ thể thực hiện mọi chủ trương, đường lối,  chính sách, kế hoạch trong đơn vị, có vai trò rất quan trọng đối với hiệu quả, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Trong chiến đấu, hạ sĩ quan, binh sĩ là lực lượng chủ yếu nhất và là lực lượng cuối cùng thực hiện các mệnh lệnh, nhiệm vụ của người chỉ huy. Trong hòa bình, họ là nguồn nhân lực to lớn xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, phòng chống thiên tai, địch họa và thực hiện mọi nhiệm vụ ở đơn vị.

Phẩm chất chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở là sự giác ngộ dân tộc, giai cấp; mục tiêu, con đường cách mạng; lý tưởng chiến đấu, nhiệm vụ, chức năng của Quân đội, Quân đội và đơn vị trên lập trường của giai cấp công nhân Việt Nam, biểu hiện ra thông qua hành vi, năng lực hoạt động, thực hiện nhiệm vụ.

Phẩm chất chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở trước hết là sự giác ngộ về dân tộc, giai cấp trên lập trường của giai cấp công nhân Việt Nam. Sự giác ngộ này biểu hiện cả hai mặt, dân tộc và giai cấp; hai mặt này là cốt lõi, hòa quyện vào nhau. Sự giác ngộ dân tộc trong thời đại cách mạng vô sản đã dẫn đến giác ngộ giai cấp. Mặt khác, sự giác ngộ giai cấp làm cho sự giác ngộ dân tộc được thêm sâu sắc, được bổ sung những tri thức, sức mạnh của thời đại. Sự giác ngộ dân tộc và giai cấp trên lập trường giai cấp công nhân Việt Nam biểu hiện tập trung qua đường lối cách mạng của Đảng, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; đường lối đó lại được cụ thể hóa hơn nữa trong mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, chức năng, nhiệm vụ của Quân đội, đơn vị mà hạ sĩ quan, binh sĩ được tiếp nhận, được trang bị trong suốt quá trình phục vụ tại ngũ.

Xây dựng phẩm chất chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở hiện nay theo tư tưởng HCM là quá trình tác động của các chủ thể để giác ngộ dân tộc, giai cấp, mục tiêu, con đường cách mạng; lý tưởng chiến đấu, nhiệm vụ, chức năng của Quân đội, đơn vị và nhiệm vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ dưới ánh sáng tư tưởng HCM nhằm hình thành nên thái độ, hành vi, năng lực hoạt động chính trị thực tiễn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc.

Xây dựng phẩm chất chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở là toàn bộ quá trình tác động của các chủ thể, lực lượng làm cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở có sự giác ngộ dân tộc, giác ngộ giai cấp sâu sắc, yêu nước, thương dân, tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, kế thừa và phát triển văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa; có ý chí, bản lĩnh cách mạng, đoàn kết, kỷ luật, yêu thương đồng chí, đồng đội, gắn bó với công việc, với đơn vị và nhiệm vụ chính trị được giao; chủ động học tập, nắm vững khoa học kỹ thuật, làm chủ bầu trời Tổ quốc; luôn nêu cao tinh thần cách mạng tiến công, luôn giữ vững và nêu cao khí tiết của người quân nhân cách mạng. Quá trình xây dựng đó tạo cơ sở nền tảng cho việc nâng cao chất lượng con người, chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu cho Quân đội, góp phần làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch nhằm “phi chính trị hóa”, “dân sự hóa” quân đội; nâng cao giá trị, uy tín, hình ảnh của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở. 

Mục đích xây dựng phẩm chất chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở hiện nay theo tư tưởng HCM là xác lập, hình thành những nhân tố chính yếu của phẩm chất chính trị đối với hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở, giúp họ có được phẩm chất tiêu biểu tương xứng với vị trí, chức trách, nhiệm vụ; tạo nền tảng tinh thần vững chắc và năng lực để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, rèn luyện và tu dưỡng, phấn đấu trở thành người quân nhân cách mạng, phục vụ Quân đội, Tổ quốc.

Chất lượng, hiệu quả xây dựng phẩm chất chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở hiện nay là kết quả tác động tổng hợp của tất cả các bộ phận, các lực lượng trong quá trình giáo dục, rèn luyện. Trong đó, công tác lãnh đạo, quản lý của các cấp ủy Đảng, hệ thống chỉ huy là nhân tố có ý nghĩa trực tiếp quyết định. Hoạt động của cấp ủy Đảng, chỉ huy các cấp nhằm xác định mục tiêu, phương hướng, nội dung, biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, rèn luyện xây dựng phẩm chất chính trị. Đồng thời, nó bảo đảm sự thống nhất về nhận thức, phát huy trách nhiệm của mọi tổ chức, mọi lực lượng và bảo đảm cơ sở vật chất góp phần phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của hạ sĩ quan, binh sĩ.

Chủ thể lãnh đạo là cấp ủy Đảng, tổ chức Đảng; sự chỉ đạo, quản lý của hệ thống chỉ huy; sự điều khiển, định hướng, hướng dẫn cơ quan chính trị; sự tham mưu, giúp đỡ của các tổ chức quần chúng. Trực tiếp là chính ủy, chính trị viên xây dựng nội dung, chỉ đạo, hướng dẫn giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở. Hạ sĩ quan, binh sĩ vừa là đối tượng, vừa là chủ thể của quá trình xây dựng phẩm chất chính trị. 

Chủ thể trực tiếp, quyết định nhất đến chất lượng, hiệu quả của hoạt động xây dựng phẩm chất chính trị của của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở là bản thân từng hạ sĩ quan, binh sĩ. Do đó, từng của hạ sĩ quan, binh sĩ phải có nhận thức đúng đắn về nội dung, giá trị tư tưởng HCM phẩm chất chính trị của người quân nhân, sự cần thiết phải vận dụng nội dung đó trong xây dựng phẩm chất chính trị của của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở; từ đó, thấy được vai trò, tầm quan trọng, nội dung, hình thức, biện pháp xây dựng phẩm chất chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở; xác định quyết tâm, xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện khoa học, phù hợp. Từ thực thế cho thấy, hạ sĩ quan, binh sĩ là lực lượng nòng cốt trong công tác giáo dục, rèn luyện, công tác ở đơn vị cơ sở. Qua đó, định hướng, phát triển những phẩm chất đạo đức, nhân cách cho hạ sĩ quan, binh sĩ, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu giáo dục, rèn luyện người quân nhân cách mạng trong giai đoạn mới. Mặt khác, hành động, lời nói, phẩm chất đạo đức, tác phong, phong cách, lối sống của từng hạ sĩ quan, binh sĩ là tấm gương sống động, trực tiếp, phổ biến tác động tới quá trình xây dựng, củng cố niềm tin lập trường, quan điểm cho cả tập thể.

Nội dung xây dựng phẩm chất chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở hiện nay theo tư tưởng HCM là những nội dung tiêu biểu làm nên giá trị của của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở, phản ánh những yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp xây dựng Quân đội, đơn vị cơ sở trong điều kiện, hoàn cảnh mới. Có thể khái quát trên những nội dung cơ bản: Giác ngộ dân tộc sâu sắc, yêu nước, thương dân, tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, kế thừa và phát triển văn hóa tốt đẹp của dân tộc;thấm nhuần và ra sức hiện thực hóa lý tưởng cách mạng xã hội chủ nghĩa, có tinh thần quốc tế trong sáng, thủy chung.

Hình thức xây dựng phẩm chất chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở là quá trình giáo dục của chủ thể và tự giáo dục của đối tượng giáo dục. Biện pháp giáo dục là quá trình tác động có mục đích, có hệ thống của cả hệ thống giáo dục theo quy luật nhận thức, phát triển phẩm chất, nhân cách của chủ thể giáo dục và sự hưởng ứng, phối hợp của đối tượng giáo dục nhằm thực thực hiện mục tiêu giáo dục.

Hình thức, biện pháp giáo dục phẩm chất chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở là con đường, biện pháp để truyền thụ, xác lập phẩm chất chính trị đến hạ sĩ quan, binh sĩ một cách hiệu quả nhất. Những hình thức, biện pháp đó gắn liền với nội dung giáo dục phẩm chất chính trị, phải làm cho bộ đội có hứng thú, say mê học tập và ra sức tu dưỡng, rèn luyện. Các hình thức, biện pháp giáo dục phẩm chất chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở được thể hiện một các toàn diện, có hệ thống nhưng tập trung nhất thông qua quá trình tổ chức giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống. Giáo dục phẩm chất chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở còn được thể hiện thông qua các hình thức, biện pháp khác như: Các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động văn hóa, thể thao của các tổ chức đoàn thể ở đơn vị… Trong từng nhiệm vụ, từng giai đoạn, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã có những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời nhằm xây dựng phẩm chất chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị.

Từ nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò xây dựng phẩm chất chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở, các chủ thể xây dựng đã rất coi trọng công tác giáo dục, quán triệt nội dung, chương trình huấn luyện nói chung, giáo dục chính trị nói riêng, đặc biệt là giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng tới bộ đội. Tập trung làm rõ mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình huấn luyện, rèn luyện. Trên cơ sở đó, giúp cho bộ đội xác định rõ thái độ trách nhiệm, xây dựng động cơ học tập, phấn đấu, rèn luyện đúng đắn, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục quán triệt và thực hiện các Nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Chỉ lệnh của Bộ Quốc phòng và thủ trưởng cấp trên, hướng dẫn của cơ quan các cấp, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân uỷ Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 – 2020 và những năm tiếp theo”, các cấp uỷ, chi bộ Đảng ở đơn vị cơ sở đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, đồng thời làm tốt công tác phân công, tổ chức thực hiện nghị quyết một cách nghiêm túc. Cùng với đó, các chủ thể tiến hành công tác giáo dục ở đơn vị cơ sở đã nhận thức đúng đắn và quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 124-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị. Từng bước cụ thể hóa và triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” của Bộ Quốc phòng. Trên cơ sở đó, từng bước xây dựng, phát triển các phẩm chất chính trị tinh thần, đặc biệt là ý chí quyết tâm của hạ sĩ quan, binh sĩ.

Các đơn vị cơ sở thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức giáo dục chính trị cho bộ đội theo hướng dễ hiểu, dễ nhớ.

Đặc biệt, thời gian qua, các đơn vị cơ sở đã có nhiều đổi mới cả về nội dung, hình thức, biện pháp công tác giáo dục chính trị phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Các đơn vị cơ sở đã duy trì và thực hiện nghiêm túc các hình thức giáo dục chính trị cơ bản theo quy định cho hạ sĩ quan, binh sĩ, bao gồm: Học tập chính trị; sinh hoạt chính trị, tư tưởng; ngày chính trị và văn hóa tinh thần; thông báo chính trị – thời sự, đọc báo, nghe đài, xem truyền hình… Phương pháp giáo dục chính trị thường xuyên có sự đổi mới, sát thực tế, tăng tính hiệu quả; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên, giữa giáo dục, học tập chính trị tập trung với sinh hoạt truyền thống, thi tìm hiểu, trao đổi, tọa đàm; thông qua các thiết chế văn hóa, thực hiện Ngày chính trị văn hóa tinh thần, Ngày Đảng, Ngày Pháp luật… Bên cạnh việc tiếp tục phát huy hiệu quả các phương pháp giảng dạy chính trị truyền thống, đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị đã tích cực đổi mới phương pháp giáo dục chính trị theo hướng kết hợp thuyết trình với gợi mở và các phương tiện kỹ thuật, hỗ trợ.

Nhiều đơn vị trong toàn quân đã có các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong công tác giáo dục chính trị, tiêu biểu như: Mô hình “5 phút lắng đọng”, “Hồ Sơ thông tin chiến sĩ”, “Mô hình mỗi tuần ghi nhớ một câu chuyện, một lời dạy của Bác”, “Câu lạc bộ tuyên truyền nét đẹp văn hóa các dân tộc Tây Bắc” ở Quân khu 2; “Ba thực chất” ở Quân khu 5, Quân đoàn 3; “Một giảm, một tăng, ba thực chất, hai sát, hai nâng” ở Quân chủng Hải quân; “Mỗi ngày một câu hỏi, một đáp án chính trị bổ ích”, “Dạy, kèm, lo, kết, mở”, “Một đảng viên giúp đỡ 3 nòng cốt, mỗi nòng cốt dìu dắt 3 quần chúng cùng tiến bộ” và phát triển mới các mô hình: “Mỗi tuần dành một giờ tự học”; “Trao đổi kinh nghiệm, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện” ở Quân khu 7; Các mô hình “Chi đoàn không vi phạm kỷ luật”, “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, nếp sống đẹp”; “Tuổi trẻ xung kích xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”, “Ngày học, giờ học thanh niên tự quản”, “Tổ học tập, đôi bạn học tập”, “Đôi bạn cùng tiến”; phong trào: “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ” ở Sư đoàn 395, Quân khu 3…

Đội ngũ cán bộ ở đơn vị cơ sở có nhận thức đúng đắn về nội dung, giá trị TTHCM về phẩm chất chính trị người quân nhân và sự cần thiết của việc vận dụng nội dung đó vào xây dựng phẩm chất chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở, trên cơ sở đó đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tích cực tham gia và đề xuất bổ sung nhiều nội dung giá trị, nhiều giải pháp thiết thực, hình thức phong phú để xây dựng phẩm chất chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở. Đội ngũ cán bộ chính trị đã có sáng tạo trong đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp huấn luyện giáo dục chính trị, góp phần tích cực vào xây dựng phẩm chất chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ. Đối với hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở, đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo trong tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị đế đáp ứng yêu cầu, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo mục tiêu, yêu cầu ngày càng đòi hỏi cao.

Có thể thấy rằng, trong quá trình học tập, huấn luyện tại đơn vị, đại đa số hạ sĩ quan, binh sĩ luôn có thái độ, trách nhiệm cao, tích cực, chủ động khắc phục khó khăn giành kết quả cao trong từng đề mục, nội dung huấn luyện. Trước hết, trong thực hiện nội dung giáo dục chính trị luôn được bộ đội hào hứng tham gia, qua đó trực tiếp nâng cao nhận thức chính trị, củng cố niềm tin và động cơ phấn đấu – một phẩm chất căn bản cho sự hình thành, phát triển ý chí quyết tâm của từng hạ sĩ quan, binh sĩ.

Các phẩm chất ý chí quyết tâm của hạ sĩ quan, binh sĩ còn được phản ánh khá rõ trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng đơn vị chính quy và chấp hành kỷ luật. Với chủ chương xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật “Tự giác, nghiêm minh” làm nền tảng, nhiều chủ trương, biện pháp được các đơn vị triển khai tổ chức thực hiện như: Học thuộc mười lời thề, mười hai điều kỷ luật khi quan hệ với nhân dân; nắm chắc chức trách nhiệm vụ của bản thân. Các đơn vị đã  phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ; ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Tăng cường lãnh đạo công tác giáo dục, quản lý tư tưởng, ngăn chặn vi phạm kỷ luật”… đã góp phần làm cho ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật của mọi quân nhân nói chung và hạ sĩ quan, binh sĩ nói riêng có nhiều chuyển biến tiến bộ. Đa số hạ sĩ quan, binh sĩ có phẩm chính trị kiên định, vững vàng, tuyệt đối trung thành với lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, trung thành với chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng HCM; nhất trí cao với quan điểm, đường lối cách mạng của Đảng; luôn yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ học tập, rèn luyện; có phẩm chất đạo đức trong sáng, cần kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; lối sống trong sạch, lành mạnh, giản dị; có trình độ năng lực, phương pháp tác phong công tác tốt.

Xây dựng phẩm chất chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở là một quá trình lâu dài, trong điều kiện tác động tổng hợp của nhiều nhân tố. Chính vì vậy, xây dựng phẩm chất chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở luôn đặt dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; nắm vững nguyên tắc giáo dục, huấn luyện, rèn luyện; bám sát nhiệm vụ của đơn vị, sử dụng linh hoạt các biện pháp xây dựng phẩm chất chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở; kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự và rèn luyện của chủ thể; phát huy sức mạnh tổng hợp; kết hợp chặt chẽ với xây dựng các tổ chức trong đơn vị vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”; tích cực, chủ động, gắn chặt với nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu; vừa xây dựng, củng cố vừa tổng kết rút kinh nghiệm; phải tiến hành thường xuyên, liên tục, kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục và tự giáo dục, giữa xây và chống.

Hiện nay, tình hình thế giới, trong nước tiếp tục có những diễn biến phức tạp; trước sự tác động của cuộc cách mạng khoa học – công nghệ hiện đại, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; sự nghiệp xây dựng Quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” tiếp tục đặt ra những yêu cầu ngày càng cao đối với hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở, nhất là yêu cầu, đòi hỏi cao về phẩm chất chính trị. Cùng với đó, những tác động tiệu cực của mặt trái cơ chế thị trường, sự chống phá quyết liệt của chiến lược “diễn biến hòa bình”, âm mưu “phi chính trị” hóa quân đội mà các thế lực thù địch tiến hành đã và đang gây ra những tác động tiêu cực đến chất lượng con người, nhất là về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong Quân đội. Mặt khác, vấn đề xây dựng phẩm chất chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ luôn được các cơ quan, đơn vị, nhất là đơn vị cơ sở quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được còn có những hạn chế nhất định, như: Một bộ phận hạ sĩ quan, binh sĩ chưa nhận thức đúng đắn vị trí, vai trò, ý nghĩa của phẩm chất chính trị; chưa thực sự tự giác trong huấn luyện, rèn luyện; chưa có thái độ chính trị đúng đắn; chưa có sự nhạy cảm, sắc bén trong tư duy chính trị; chất lượng huấn luyện, rèn luyện có mặt chưa đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của thực tiễn.

Để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới phải đặc biệt quan tâm xây dựng phẩm chất chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở, coi đó là cơ sở nền tảng để hình thành các phẩm chất khác, là yếu tố căn cốt để nâng cao chất lượng con người. Chính vì vậy, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cần phải quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phẩm chất, năng lực các chủ thể trong xây dựng phẩm chất chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở hiện nay theo tư tưởng HCM; nâng cao chất lượng giáo dục chính trị và rèn luyện, phát triển phẩm chất tâm lý, phẩm chất đặc thù hoạt động quân sự của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở hiện nay theo tư tưởng HCM; xây dựng môi trường văn hoá tốt đẹp, lành mạnh, phong phú và bảo đảm cơ sở vật chất cho quá trình xây dựng phẩm chất chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở hiện nay; phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở trong tự giáo dục, tự rèn luyện phẩm chất chính trị theo tư tưởng HCM

Đây là những giải pháp để cấp ủy, chỉ huy các đơn vị vận dụng nhằm xây dựng phẩm chất chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở theo tư tưởng HCM. Trong quá trình thực hiện cần linh hoạt, mềm dẻo, trên cơ sở khách quan, vận dụng đồng bộ tất cả các giải pháp, phải thấy được những giải pháp trọng tâm, đột phá trong từng giai đoạn cụ thể, không tuyệt đối hóa cũng không được xem nhẹ giải pháp nào. Đồng thời phải có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất, khoa học giữa các giải pháp, giữa các chủ thể, các lực lượng nhằm thực hiện có hiệu quả các giải xây dựng phẩm chất chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở, góp phần thiết thực vào nâng cao chất lượng con người, chất lượng huấn luyện, rèn luyên nâng cao sức mạnh tổng hợp của LLVT trong tình hình mới.

Bài, ảnh: DÂNG TRIỀU – CAO KHOA – CÔNG TÙNG

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.