Thứ tư Ngày 24 Tháng 04 Năm 2024, 12:28:29

Lấy đối tượng giáo dục chính trị làm trung tâm

Ngày đăng: 23/07/2020

QK2 – Với nhiệm vụ chính trị trọng tâm huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đối tượng giáo dục chính trị ở Lữ đoàn 297 khá đa dạng, tuy nhiên nhận thức lại chưa đồng đều. Chính vì vậy, Lữ đoàn đã tập trung “Lấy đối tượng giáo dục chính trị làm trung tâm và đặc điểm nhận thức của bộ đội để cán bộ chuẩn bị bài giảng”. Điều đó được thể hiện rất rõ ở Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi (GDCT) vừa qua. 

Chỉ huy Lữ đoàn 297 trao giải cho các thí sinh giành thành tích cao tại hội thi.

Lần đầu tham gia hội thi, Thượng uý Đặng Tòn Sửu, Chính trị viên phó Đại đội 9, Tiểu đoàn 3 chuẩn bị bài giảng và thực hành giảng bài “Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới” để giảng cho đối tượng hạ sĩ quan, chiến sĩ năm thứ 2 ở đơn vị. “Nhập vai” người học chúng tôi thấy phương pháp giảng bài của Thượng uý Đặng Tòn Sửu ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Bài học được anh kết cấu với 2 phần chính: Phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” và những đặc trưng cơ bản của phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; nội dung, biện pháp phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn mới. Giảng từng nội dung theo phương pháp nêu vấn đề, kết hợp diễn giải, phân tích, liên hệ thực tiễn để chứng minh, anh khéo léo sử dụng hình ảnh minh hoạ, dành nhiều thời gian tương tác tạo hứng thú cho người học. Vì vậy, ngay phần đầu tiên nội dung phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong khoảng thời gian 20 phút, Thượng uý Đặng Tòn Sửu đã làm toát lên phẩm chất và hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong chiến đấu và nhất là trong thời bình, được thể hiện qua việc làm của bộ đội giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ hay nhiều hoạt động công tác dân vận giúp dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng uý Đặng Tòn Sửu chia sẻ: “Xác định phương châm lấy đối tượng giáo dục chính trị làm trung tâm và đặc điểm nhận thức của bộ đội để chuẩn bị giáo án, tôi soạn bài giảng theo hướng ngắn gọn nhất, lấy ví dụ sát với đặc điểm nhận thức của bộ đội và dành nhiều thời gian gợi mở, tương tác để bộ đội nắm chắc từng nội dung và hiểu bài ngay tại lớp”.

Đại uý Nguyễn Xuân Nghị, Chính trị viên Đại đội 7, Tiểu đoàn 3 tham gia hội thi với chuyên đề: Bản chất giai cấp, mục tiêu lý tưởng chiến đấu, chức năng, nhiệm vụ của QĐND Việt Nam, để giảng cho chiến sĩ năm thứ nhất. Theo Xuân Nghị, CSM vừa nhập ngũ vào môi trường quân đội nên việc tiếp thu kiến thức có nhiều thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Thuận lợi đó là tuổi quân, tuổi đời ít nên việc nắm kiến thức dễ dàng hơn và hệ thống các thiết chế văn hoá phục vụ công tác GDCT ở đơn vị rất đa dạng, vì thế khi học chính trị các em đều cảm thấy rất hào hứng và mong đến buổi học tập chính trị. Khó khăn là nhiều đồng chí bị nhiễu loạn thông tin từ bên ngoài trước khi nhập ngũ; trình độ nhận thức không đồng đều. Nếu cán bộ chính trị không có kiến thức nền, bài giảng không được chuẩn bị kỹ rất dễ gây nhàm chán cho CSM.

Nắm rõ điều đó, bài giảng của Đại uý Nguyễn Xuân Nghị được kết cấu hài hoà giữa nội dung và phần liên hệ, anh lấy ví dụ thực tiễn, luận giải từng nội dung cho bộ đội ghi chép những nội dung chính. Hình ảnh cũng được anh sử dụng hợp lý, bài giảng có sức hút đối với người học. Qua phần trình bày của Xuân Nghị giúp CSM nắm rõ mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, chức năng, nhiệm vụ của QĐND Việt Nam, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị.

Đề cập đến những tồn tại trong công tác GDCT ở Lữ đoàn 297, Đại tá Lê Anh Long, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Lữ đoàn chia sẻ: Hạn chế mà đội ngũ cán bộ GDCT thường gặp phải đó là một số đồng chí khi GDCT liên hệ chưa sát với tình hình thực tiễn đơn vị, chưa chú trọng định hướng tư tưởng, hướng dẫn hành động cho bộ đội; quá trình giảng bài vận dụng thiếu tính linh hoạt các phương pháp, việc đối thoại giữa cán bộ giảng dạy với bộ đội còn ít; ngoài ra chất lượng thảo luận chính trị ở tổ còn hạn chế. Để góp phần nâng cao chất lượng GDCT tại đơn vị, bên cạnh việc phát huy vai trò của cấp uỷ, chỉ huy các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác GDCT, Lữ đoàn 297 chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ; phát huy vai trò tự học tập, rèn luyện của đội ngũ cán bộ trực tiếp giảng dạy, nhất là công tác chuẩn bị giáo án, bài giảng và kỹ năng sư phạm. Lữ đoàn chú trọng đổi mới hình thức, phương pháp GDCT phù hợp với từng đối tượng; giữ vững quan điểm, lấy đối tượng giáo dục chính trị làm trung tâm và đặc điểm nhận thức của bộ đội để cán bộ chuẩn bị bài giảng chính trị đạt hiệu quả cao.  

Bài, ảnh: MINH NGHĨA

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.