Thứ ba,18/12/2018 | 12:43:59 GMT+7

Kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2018): Chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Trường Quân sự tỉnh

Ngày đăng: 20/11/2018

QK2 – Những năm gần đây, hệ thống trường quân sự các tỉnh trên địa bàn Quân khu thực hiện chức năng giáo dục, đào tạo và huấn luyện cho các đối tượng cán bộ, trong đó có đội ngũ cán bộ chỉ huy trưởng quân sự các xã, phường, thị trấn. Số cán bộ này được đào tạo cơ bản theo đúng chương trình quy định. Quá trình về công tác ở các địa phương đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm và kiến thức được đào tạo. Thực hiện quan điểm của Đảng về đổi mới toàn diện công tác giáo dục đào tạo trong các nhà trường quân đội, các trường đã  tập trung lãnh đạo việc đổi mới từ khâu xây dựng kế hoạch, điều hành huấn luyện, bám sát phương châm cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu. Chất lượng cán bộ được đào tạo, khi về các địa phương công tác đã hoàn thành tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự – quốc phòng địa phương. Có hơn 25% phát triển trở thành cán bộ chủ chốt ở cấp xã, phường, thị trấn, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với củng cố quốc phòng – an ninh.

Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh Phú Thọ truyền thụ kinh nghiệm với học viên lớp đào tạo sĩ quan dự bị năm 2018.

Đồng chí Phùng Ngọc Lâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đại Minh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái nguyên là cán bộ quân sự của địa phương phát triển, trưởng thành cán bộ cốt cán của địa phương. Từng là học viên được đào tạo tại Trường Quân sự Ấp Bắc (tỉnh Yên Bái), lưu rất kỷ niệm trong quá trình học tập tại trường. Là những học viên khóa đầu tiên đào tạo hệ trung cấp chuyên nghiệp quân sự cơ sở, có hơn 10 năm làm cán bộ quân sự, bằng kinh nghiệm thực tiễn, anh luôn chủ động làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự – quốc phòng, kết hợp với phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.

Anh chia sẻ, do thời gian đào tạo không nhiều lắm, nên những kiến thức trong chương trình rất trọng tâm, trọng điểm. Nội dung, phương pháp giảng dạy của cán bộ, giáo viên truyền đạt trực tiếp giúp cho đội ngũ cán bộ quân sự vận dụng vào công tác, huấn luyện cho LLVT ở địa phương.

Phát huy truyền thống hơn 40 năm xây dựng và phát triển, Trường Quân sự tỉnh Yên Bái luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo cho đội ngũ giáo viên. Đại tá Nguyễn Trọng Thuần, Chính ủy nhà trường cho biết, nhà trường quan tâm đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng gợi mở và thảo luận để tạo ra tư duy sáng tạo độc lập cho người học. Đồng thời, đối với môi trường là huấn luyện trong quân đội cho nên cần thiết phải đưa người học vào môi trường sát thực tế chiến đấu để tạo cho người học có bản lĩnh về chính trị và tính sát thực tiễn chiến đấu để sau này về địa phương cơ sở, phát huy được những kinh nghiệm, kiến thức học tập tại trường để áp dụng vào địa phương.

Đổi mới phương pháp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục đào tạo của nhà trường, trong đó yêu cầu thông qua giáo án trước khi tiến hành lên lớp, huấn luyện là nội dung bắt buộc của đội ngũ giáo viên Trường quân sự tỉnh Yên Bái. Tại một buổi thông qua giáo án cho Đại úy Nguyễn Chí Công, giáo viên quân sự, sau khi trình bày nội dung, phương pháp truyền đạt, ý tưởng luyện tập, trưởng khoa và các giao viên trong khoa cùng bàn bạc, tham gia bổ sung giúp anh hoàn thiện. Anh Công chia sẻ, quá trình thông qua giáo án chính là quá trình cấp trên bồi dưỡng cấp dưới về nội dung và phương pháp huấn luyện. Đây là nội dung rất quan trọng nhằm thống nhất nội dung và phương pháp giảng dạy, từ đó người dạy nâng cao được năng lực và phương pháp giảng dạy qua mỗi lần thông qua.

Đổi mới phương pháp dạy học trước hết, mỗi giáo viên trong môi trường sư phạm quân sự cần tích cực nghiên cứu nội dung; tổ chức biên soạn giáo án, bài giảng điện tử, thục luyện giáo án, thông qua giáo án cụ thể, tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp cho từng đối tượng đáp ứng được mục tiêu đào tạo. Quá trình giảng dạy vận dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực như: Nêu vấn đề, thảo luận, mạn đàm, trao đổi,… giúp người học chủ động tìm hiểu, tham gia tích cực vào quá trình đào tạo, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo.

Tại Trường Quân sự tỉnh Phú Thọ, đội ngũ giáo viên đều thực hiện phương pháp dạy học tích cực, với phương pháp dạy học truyền thống; kết hợp hình ảnh minh họa để chứng minh nội dung, giúp người học dễ hiểu, dễ nhớ, kể cả các nội dung ngoài thao trường, bãi tập, đã chú trọng gắn giữa lý luận với thực tiễn, chất lượng giáo dục, đào tạo cho các đối tượng về học tập tại nhà trường từng bước được nâng lên.

Đại tá Nguyễn Đức Khuê, Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh Phú Thọ cho biết, nhà trường chú trọng bồi dưỡng giáo viên, thực hiện nghiêm túc quy trình thông qua giáo án theo phân cấp từ tổ, đến khoa và đến Ban Giám hiệu. Quá trình tổ chức học cho các đối tượng, các cấp tăng cường công tác kiểm tra, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, từ đó nâng cao năng lực, phương pháp cho đội ngũ giáo viên, giúp người học dễ hiểu, dễ tiếp thu, từ đó nâng cao kết quả đào tạo cho các đối tượng.

Bài, ảnh: VIỆT LONG

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *