Thứ tư Ngày 24 Tháng 04 Năm 2024, 01:29:06

Đa dạng hình thức xây dựng PCCT theo hướng thiết thực, hiệu quả

Ngày đăng: 14/02/2021

QK2 – Trên cơ sở nội dung xây dựng phẩm chất chính trị (PCCT) của hạ sĩ quan, binh sĩ hiện nay theo tư tưởng HCM (giác ngộ dân tộc sâu sắc, yêu nước, thương dân, tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, kế thừa và phát triển văn hóa tốt đẹp của dân tộc; thấm nhuần và ra sức hiện thực hóa lý tưởng cách mạng xã hội chủ nghĩa, có tinh thần quốc tế trong sáng, thủy chung…), những hình thức, biện pháp xây dựng PCCT cần luôn gắn liền với nội dung, phải làm cho bộ đội có hứng thú, say mê học tập và ra sức tu dưỡng, rèn luyện. Nội dung, hình thức, biện pháp giáo dục, xây dựng PCCT cho hạ sĩ quan, binh sĩ được thể hiện một các toàn diện, có hệ thống nhưng tập trung nhất thông qua quá trình tổ chức giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống.

Bộ đội Sư đoàn 316, Quân khu 2 đọc báo trong giờ nghỉ

Thời gian qua, các đơn vị đã có nhiều đổi mới cả về nội dung, hình thức, biện pháp công tác giáo dục chính trị nói chung, xây dựng PCCT cho hạ sĩ quan, binh sĩ nói riêng phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Các đơn vị đã duy trì và thực hiện nghiêm túc các hình thức giáo dục chính trị cơ bản theo quy định cho hạ sĩ quan, binh sĩ, bao gồm: Học tập chính trị; sinh hoạt chính trị, tư tưởng; ngày chính trị và văn hóa tinh thần; thông báo chính trị – thời sự, đọc báo, nghe đài, xem truyền hình… Phương pháp giáo dục chính trị thường xuyên có sự đổi mới, sát thực tế, tăng tính hiệu quả; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên, giữa giáo dục, học tập chính trị tập trung với sinh hoạt truyền thống, thi tìm hiểu, trao đổi, tọa đàm; thông qua các thiết chế văn hóa, thực hiện Ngày chính trị văn hóa tinh thần, Ngày Đảng, Ngày Pháp luật…

Các đơn vị đã và đang thực hiện hiệu quả nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong công tác giáo dục chính trị, như: Mô hình:“5 phút lắng đọng”, “Hồ Sơ thông tin chiến sĩ”, “Mỗi tuần ghi nhớ một câu chuyện, một lời dạy của Bác”, “Câu lạc bộ tuyên truyền nét đẹp văn hóa các dân tộc Tây Bắc”,“Ba thực chất”, “Một giảm, một tăng, ba thực chất, hai sát, hai nâng”, “Mỗi ngày một câu hỏi, một đáp án chính trị bổ ích”, “Dạy, kèm, lo, kết, mở”, “Một đảng viên giúp đỡ 3 nòng cốt, mỗi nòng cốt dìu dắt 3 quần chúng cùng tiến bộ”, “Mỗi tuần dành một giờ tự học”, “Ngày học, giờ học thanh niên tự quản”, “Tổ học tập, đôi bạn học tập”, “Đôi bạn cùng tiến”…

Đặc biệt, đội ngũ cán bộ ở đơn vị cơ sở có nhận thức đúng đắn về nội dung, giá trị TTHCM về phẩm chất chính trị người quân nhân và sự cần thiết của việc vận dụng nội dung đó vào xây dựng PCCTcủa hạ sĩ quan, binh sĩ, trên cơ sở đó đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tích cực tham gia và đề xuất bổ sung nhiều nội dung giá trị, nhiều giải pháp thiết thực, hình thức phong phú để xây dựng PCCT của hạ sĩ quan, binh sĩ; đồng thời sáng tạo trong đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp huấn luyện, giáo dục chính trị, góp phần tích cực vào xây dựng PCCTcủa hạ sĩ quan, binh sĩ. Đối với hạ sĩ quan, binh sĩ, đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo trong tự tu dưỡng, rèn luyệnPCCTđể đáp ứng yêu cầu, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo mục tiêu, yêu cầu ngày càng đòi hỏi cao.

Có thể khẳng định, để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới phải đặc biệt quan tâm xây dựng PCCT cho hạ sĩ quan, binh sĩ, coi đó là cơ sở nền tảng để hình thành các phẩm chất khác, là yếu tố căn cốt để nâng cao chất lượng con người. Chính vì vậy, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cần phải quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phẩm chất, năng lực các chủ thể trong xây dựng PCCTcủa hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở hiện nay theo tư tưởng HCM; nâng cao chất lượng giáo dục chính trị và rèn luyện, phát triển phẩm chất tâm lý, phẩm chất đặc thù hoạt động quân sự của hạ sĩ quan, binh sĩ hiện nay theo tư tưởng HCM; xây dựng môi trường văn hoá tốt đẹp, lành mạnh, phong phú và bảo đảm cơ sở vật chất cho quá trình xây dựng phẩm chất chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở; phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác của hạ sĩ quan, binh sĩ trong tự giáo dục, tự rèn luyện phẩm chất chính trị.

Đây là những giải pháp cơ bản để vận dụng nhằm xây dựng PCCT chohạ sĩ quan, binh sĩ theo tư tưởng HCM. Trong quá trình thực hiện cần linh hoạt, mềm dẻo, trên cơ sở khách quan, vận dụng đồng bộ tất cả các giải pháp, phải thấy được những giải pháp trọng tâm, đột phá trong từng giai đoạn cụ thể, không tuyệt đối hóa cũng không được xem nhẹ giải pháp nào. Đồng thời phải có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất, khoa học giữa các giải pháp, giữa các chủ thể, các lực lượng nhằm thực hiện có hiệu quả xây dựng PCCT của hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở, góp phần thiết thực vào nâng cao chất lượng sức mạnh tổng hợp của LLVT trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Nguyễn Hào Hiệp 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.