Thứ sáu Ngày 26 Tháng 04 Năm 2024, 04:43:22

Lưu truyền nét đẹp văn hóa cội nguồn của dân tộc

Ngày đăng: 20/04/2021

QK2 – Ngày 19-4 (tức mùng 8-3 năm Tân Sửu), tại Trung tâm lễ hội – Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm Tân Sửu tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội thi gói, nấu bánh Chưng, giã bánh Giầy lần thứ VIII. Hội thi có sự tham gia của hơn 100 nghệ nhân đến từ 13 huyện, thành, thị trong tỉnh Phú Thọ và đông đảo nhân dân, du khách tới tham quan, cổ vũ cho các đội thi.

Quang cảnh hội thi gói bánh Chưng.

Hằng năm, vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đều tổ chức hội thi gói, nấu bánh Chưng, giã bánh Giầy. Ngay sau tiếng trống khai hội của Ban tổ chức, các nghệ nhân đã cùng nhau tranh tài ở các nội dung: Gói 10 chiếc bánh Chưng vuông trong thời gian không quá 10 phút và luộc bánh trong 5 tiếng đồng hồ; thổi 5 kg gạo nếp thành xôi trong thời gian 30 phút, giã và bắt thành 10 chiếc bánh giầy trong thời gian 15 phút.

Những nghệ nhân của các đội cùng nhau tranh tài trong sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo du khách.

Ban Giám khảo chấm điểm nội dung gói bánh Chưng của các đội thi.

Kết thúc hội thi ở nội dung gói, nấu bánh Chưng: Giải Nhất thuộc về đội Cẩm Khê; giải Nhì thuộc về các đội Việt Trì, Phù Ninh và Thanh Sơn. Về nội dung giã bánh Giầy: Giải nhất thuộc về đội Yên Lập; giải Nhì thuộc về các đội Việt Trì, Thanh Ba, Tam Nông.

Nội dung thi giã bánh Giầy của đội TP. Việt Trì..

Sản phẩm bánh giầy của đội huyện Hạ Hòa.

Hội thi không chỉ là cơ hội để các nghệ nhân giao lưu, học hỏi và giữ gìn bản sắc các giá trị văn hóa tiêu biểu của các vùng quê nông nghiệp, nông thôn, góp phần giới thiệu, quảng bá những nét đẹp văn hóa của dân tộc tới đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh. Đây được coi là một trong những hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm nét truyền thống và thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Tin, ảnh: VŨ HẢI

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.